Giấy làm từ gỗ, Vậy dùng giấy thay nilon có phải phá rừng không?

Ô nhiễm rác nilon là một trong những vấn đề nhức nhói nhất của nhân loại ngày nay. Tuy nhiên, khi đề cập vấn đề này, một số người thường nhắc lại chuyện ngày xưa, rằng ban đầu, nilon ra đời là để cứu Trái Đất, là giải pháp bảo vệ môi trường. Bởi vì trước đó người ta đóng gói hàng hóa bằng giấy, mà giấy được làm từ gỗ. Thế nên, chính việc dùng nilon thay giấy đã giúp giảm lượng gỗ bị đốn. Bây giờ, nếu bảo làm ngược lại, dùng giấy gói hàng thay nilon thì chẳng phải đi lại vết xe đổ ngày xưa hay sao?

Hôm nay, Gói hàng XANH sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc này, để xem dùng giấy thay nilon có đồng nghĩa với phá rừng, và có tác động xấu tới môi trường không.

1. Công nghệ sản xuất giấy bây giờ tiên tiến rất nhiều so với ngày xưa

Khoa học kỹ thuật phát triển, mới mấy chục năm mà nhân loại đã tạo ra những thứ ngày xưa không thể nào tưởng tượng nổi. Như ổ cứng dữ liệu ngày xưa, to bằng cả căn phòng mà chỉ lưu trữ được đâu đó vài trăm MB (Megabyte), còn bây giờ, chỉ một chiếc USB cầm gọn trên tay thôi đã có dung lượng tới hàng TB (Terabyte), gấp hàng ngàn lần trước kia. Cũng vậy, công nghệ sản xuất giấy sau mấy chục năm cũng phát triển không tưởng. Chúng ta có thể hình dung, ngày xưa chặt 10 cây làm được 1 tờ giấy, còn bây giờ, 1 cây làm được 100 tờ.

Như vậy, ngày xưa sử dụng giấy đồng nghĩa với phá rừng là đúng. Còn bây giờ, nếu vẫn giữ góc nhìn đó thì không phù hợp thời thế lắm.

Minh họa: Công nghệ sản xuất giấy ngày nay phát triển vượt bậc, hiệu suất cao, tiết kiệm nguyên liệu sản xuất

2. Rừng cây làm giấy là rừng được quy hoạch để khai thác công nghiệp

Giấy được làm từ gỗ. Gỗ được lấy từ rừng. Lấy gỗ thì hiển nhiên phải đốn rừng. Nhưng, không phải rừng nào cũng đốn lấy gỗ được.

Mỗi quốc gia đều có chính sách quy hoạch rừng. Trong đó, rừng nguyên sinh, rừng phòng hộ là bất khả xâm phạm. Còn loại rừng được trồng để khai khác thì tất nhiên khai thác không có vấn đề.

 

Như vậy, ta có thể tóm lại hai ý. Một là công nghệ sản xuất giấy ngày nay phát triển, không cần quá nhiều nguyên liệu gỗ như trước. Hai là rừng để khai thác gỗ làm giấy là rừng lâm nghiệm vốn được trồng để khai thác. Từ đó ta đã trả lời được câu hỏi: “Giấy làm từ gỗ. Vậy dùng giấy thay nilon có phải phá rừng không?”. Câu trả lời là: “KHÔNG”.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận một điều là trong quá trình trồng rừng, khai thác gỗ và sản xuất giấy cũng phải tiêu tốn rất nhiều nước và tài nguyên. Vì vậy dùng giấy hay bất cứ vật liệu nào cũng có mặt hại của nó. Quan trọng nhất vẫn là ý thức người sử dụng. Môi trường là của chung. Vấn đề môi trường là vấn đề chung. Mỗi người chúng ta cùng góp một chút sức để giữ gìn sự sống cho hành tinh. Từ những hành động nhỏ là mỗi ngày hạn chế thải rác nilon ra môi trường, từ từ nó sẽ lan tỏa và mang lại giá trị lớn.